Sổ tay sức khỏe

Người bị cao huyết áp nên ăn nhạt(2017-11-16 09)

Huyết áp cao là căn bệnh mà mọi người rất lo lắng, bởi nó sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên vẫn có cách để ổn định lại huyết áp, tránh những những biến chứng xảy ra. Người bị cao huyết áp luôn được khuyên nên ăn nhạt, bổ sung nhiều rau quả xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày để phòng ngừa và điều trị cao huyết áp. 

>>> Máy đo huyết áp điện tử

Vì sao ăn mặn làm tăng huyết áp?

- Khi dùng muối thì nồng độ NaCl trong máu vượt mức đẳng trương 9‰ với một người bình thường. Cơ thể phải tự điều chỉnh bằng cách thẩm thấu chất dịch nằm giữa các tế bào vào trong lòng mạch máu để cho nồng độ muối trong máu được duy trì ở trạng thái bình thường làm cho khối lượng máu trong các mạch máu cũng tăng lên. Càng ăn mặn thì khối lượng máu càng tăng, áp lực lên thành mạch máu cũng tăng.

- Sự vỡ mạch máu khi bị xơ vữa có thể gây tai biến mạch máu não. Có hai mức độ ăn nhạt và tuỳ theo mức độ bệnh mà áp dụng. Khi bạn phải ăn nhạt hoàn toàn là sẽ không có muối trong bữa ăn.

- Ăn mặn không những ảnh hưởng lên hệ tim mạch làm huyết áp tăng mà còn kéo theo những vấn đề khác về sức khoẻ. Các chuyên gia luôn khuyên tất cả mọi người nên tập ăn nhạt để phòng ngừa bệnh huyết áp. Cũng chính vì vậy mà ăn nhạt được xem là biện pháp hàng đầu phòng và điều trị huyết áp.

- Có đến khoảng 60% người bệnh có thể kiểm soát cao huyết áp bằng cách giảm muối trong chế độ ăn. 

>>> Máy đo huyết áp cổ tay

Áp dụng chế độ ăn nhạt

Đối với những người đã có thói quen sử dụng nhiều muối trong chế biến thì việc ăn nhạt sẽ vô cùng khó khăn. Vì vậy tốt nhất hãy giảm dần lượng muối, ban đầu có thể giảm 1/4, 1/3, 1/2 rồi về mức an toàn cho phép với người bị cao huyết áp, bởi vì theo kinh nghiệm của một số người áp dụng phương pháp này thì chỉ khó khăn trong 1-2 tuần đầu.

Dưới đây là những gợi ý về việc giảm muối trong khẩu phần ăn, hãy chú ý và cố gắng áp dụng theo.

- Chỉ nên dùng khoảng 5g muối mỗi ngày, trong đó gồm 2g muối có sẵn tự nhiên trong thực phẩm thì lượng muối dùng để nêm vào thức ăn là một muỗng cà phê gạt ngang muối (hoặc hai muỗng cà phê nước mắm hoặc hai muỗng canh nước tương) tương đương khoảng 3g muối.

- Nên hạn chế không nên nêm thêm nước mắm, nước tương đối với thức ăn đã nêm nếm

- Không chấm muối khi ăn trái cây.

- Loại bỏ ngay các loại thức ăn mặn ra khỏi thực đơn mỗi ngày (mắm, dưa cà muối, cá khô).

- Lưu ý về lượng muối trong các thức ăn có nước:

 + Một chén canh chứa khoảng 0.8g muối. Tuỳ thời tiết và món ăn trong bữa ăn mà có thể húp 1 đến 2 chén nước canh (có thể nêm lạt hơn nữa để có thể dùng nước canh).

 + Các món như phở, hủ tiếu sẽ chứa khoảng 1.8-2g muối, tốt nhất là chỉ nên húp một phần nước khi ăn.

 + Một gói mì tôm chứa 4g muối, chỉ nên nêm 1/3 đến 1/2 gói bột nêm khi chế biến.

>>> Ý nghĩa huyết áp trung bình

- Có thể dùng các vị chua ngọt khác để thay thế trong chế biến để tăng khẩu vị.

- Đối với trẻ em nên tạo thói quen ăn lạt ngay từ nhỏ và nhu cầu về muối lúc này cũng không cần thiết vì trong thực phẩm và sữa cho trẻ đã chứa khoảng 0.2g, lượng này đã đủ trong chế độ ăn của trẻ nhỏ.

Một lưu ý là khi bệnh đã nặng thì việc giảm muối phải hoàn toàn, khi mới áp dụng phương pháp này tuyệt đối cũng không được ăn mặn bất cứ bữa ăn nào. 

Nguồn: ytegiadinh.net.vn

Máy đo huyết áp cơ

Thị trường y dược